แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษรายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 10-14 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
พร้อมทั้งอ่านบทความและแปลความหมายได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : bamboo
shoot หน่อไม้, shallot หัวหอมแดง, chilli พริก,
corn ข้าวโพด, bean ถั่ว,
cauliflower กะหล่ำดอก, yard longbean ถั่วฝักยาว,
cucumber แตงกวา, garlic กระเทียม,
celery ขึ้นฉ่าย, Chinese cabbage ผักกวางตุ้ง,
kale คะน้า, ginger ขิง, lemon มะนาว, lemon grass ตะไคร้, morning glory ผักบุ้ง, olive มะกอก, pumkin ฟักทอง, tomato มะเขือเทศ,
cabbage กะหล่ำปลี, galangal ข่า,
spring onion ต้นหอม, coriander ผักชี,
sweet basil โหระพา
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do you feel today?, What did you do in your
vacation?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเปลี่ยนเหตุการณ์ในระหว่างช่วงปิด Quarter 2
ใช้ : ครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจภาษาอังกฤษก่อนเรียน Quarter 2
|
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How do you go to
school?
-ครูตั้งคำถาม : นักเรียนคิดว่าผักมีประโยชน์ต่อคนเราอย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
ผ่านบัตรคำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์โดยใช้เครื่องมือคิด
Black board share
ใช้ : ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆตามคำบอก ลงในสมุด
|
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning
class, How do you feel today?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียน : ผักออแกรนิกคืออะไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูอ่านบทความเกี่ยวกับผักออแกรนิกให้นักเรียนฟัง
จากนั้นก็ให้นักเรียนอ่านตาม รวมทั้งแปลความหมายจากบทความพร้อมกัน
- ครูเปิดวิดีโอการทำสลัดผัก
พูดคุยสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-4
กลุ่ม ร่วมกันพูดคุย วางแผน การทำสลัดผัดเพื่อสุขภาพ
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำใบงานและถอดคำศัพท์ที่น่าสนใจจากบทความที่อ่าน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมส่วนผสมที่จะทำสลัดผัก
|
ชง : Good morning
class, How do you feel today?
- What time do you get up?
- ครูตั้งคำถาม : วันนี้เราจะทำอะไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อตกลงในการใช้ครัวร่วมกัน
รวมทั้งการดูแลอุปกรณ์ในห้องครัว
- ครูและนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ไปที่ห้องครัว
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำสลัดผักและร่วมกันรับประทานร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
|
|
3.ขั้นสรุป
|
สามารถฟัง
อ่าน สนทนาโต้ตอบจากประโยคคำถาม บทความและคำศัพท์เกี่ยวกับผักโดยใช้ประโยคง่ายๆได้รวมทั้งอธิบายประโยชน์ของผักชนิดต่างๆได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนออกแบบสมุดบันทึกประจำวิชา
ชิ้นงาน : แผ่นใบงาน
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆตามคำบอก
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนทำใบงานและถอดคำศัพท์ที่น่าสนใจจากบทความที่อ่าน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมส่วนผสมที่จะทำสลัดผัก
ชิ้นงาน : ใบงาน
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนทำสลัดผักและร่วมกันรับประทานร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน : สลัดผัก
- ใบงาน
|
Outcome
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถบอกและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
พร้อมทั้งอ่านบทความและแปลความหมายได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนสามารถ
ฟัง พูด และอ่านออกเสียงคำศัพท์ต่างๆได้
|
||||
คุณลักษณะ
: ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ / กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
/ มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558
วันนี้เป็นวันเปิดเรียนวันแรกใน Quarter 2/2558 เด็กๆมาโรงเรียนกันแต่เช้าทุกคนยิ้มแย้มสดใส และต่างก็พากันตื่นเต้นในที่จะได้เจอคุณครูและเพื่อนๆใน Quarter นี้ ดิฉันได้เป็นครูประจำชั้นพี่ ป.6 เวลา 08:00 น. ทำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ จากนั้นเวลา 08:20-08:40 น.เป็นกิจกรรมจิตศึกษา ให้เด็กๆได้กลับมาอยู่กับตนเอง ครูฟ้าเป็นคนดำเนินกิจกรรมแรกของเช้าวันนี้ หลังจากที่ครูฟ้าได้ทำ Brian gym แล้วครูฟ้าได้ถามพี่ ป.6 ว่าเห็นอะไร พี่ทุกคนก็ร่วมกันตอบจากนั้นให้พี่ๆทุกคนหยิบบัตรคำ คนละหนึ่งใบวางไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง จากนั้นครูฟ้าก็ถามต่อว่าในบัตรคำที่พี่ๆได้เกี่ยวข้องยังไงกับชีวิตเรา หรือเรานึกถึงเหตุการณ์อะไร ตัวอย่างบัตรคำเช่น ต้นไม้ ดอกไม้ แม่น้ำ อากาศ ดิน สัตว์ เป็นต้น จากนั้นเวลา08:40-09:40น.ดิฉันก็ได้เข้าสอนภาษาอังกฤษร่วมกับครูสังข์ของพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันก็ได้กล่าวทักทาย ถามพี่ๆป.5 ว่าช่วงปิดเทอมพี่แต่ละคนทำอะไรบ้างมีเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นกับตัวเองบ้าง พร้อมทั้งหนังภาษาอังกฤษที่พี่ๆ ป.5 ได้ดูในช่วงปิด Quarter จากนั้นดิฉันและครูสังข์ก็ให้เด็กๆสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ก่อนเรียน เวลา 09:40-10:40 น. ดิฉันและครูสังข์ก็เข้าร่วมสอนพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่ ป.4 สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ก่อนเรียน เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน เวลา 13:00-13:20 น. ก็เป็นกิจกรรม Body scan ในช่วงบ่ายวันนี้ครูยุ้ยได้ให้พี่ๆ ป.6 ดูหนังเรื่องแอคโค จิ๋วก้องโลก เพื่อสร้างแรงให้กับพี่ ป.6 จากนั้นครูยุ้ยก็ให้พี่ๆ ป.6 ได้ช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนัง แต่พี่ ป.6 ก็คุยกับและไม่ฟังที่เพื่อนพูด ครูฟ้าจึงให้พี่ๆเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูหนังเป็นการบ้าน แล้วครูฟ้าก็ได้ให้พี่ๆ ป.6 ส่งการบ้านในช่วงที่ปิด Quarter 1 พี่ๆจดการบ้าน เข้าสู่พิธีนม และกลับบ้าน วันนี้เวลา 16:30 น. มีประชุมครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่เห็น เหตุการณ์ต่างๆในวันเปิดเรียนวันแรก
วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558
วันนี้ตอนเช้าฝนตก แต่ก็หยุดก่อนที่เด็กๆจะเข้าแถวทำกิจกรรมเคารพธงชาติ วันนี้พี่ ป.6 ไม่ได้ทำจิตศึกษาเพราะพี่ ป.6 ต้องออกไปเดินสำรวจป่าโคกหีบในตอนเช้า แต่ดิฉันไม่ได้ไปเพราะต้องเข้าสอนพี่ ป.5 ในชั่วโมงแรก วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผักและเขียนตามคำบอก เวลา 09:40-10:40 น.เป็นชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้อ่านนิทานเรื่องกบเลือกนายให้พี่ ป.4 ฟัง(ภาษาอังกฤษ) จากนั้นได้ให้พี่ ป.4 เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ สิ่งที่อยากทำ และสิ่งที่อยากบอก ใน Quarterนี้ เวลา 11:00-12:00 น. ชั่วโมงสุดท้ายก่อนรับประทานอาหาร วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่ ป.6 ได้ถ่ายทอดหนังที่ตนเองได้ไปดูมา (หนังภาษาอังกฤษ) แล้วให้ ป.6 ได้สรุปความเข้าใจในวิชาภาษาอังกฤษก่อนเรียน จากนั้นเวลา 12:00-13:00 พักรับประทานอาหาร แปรงฟัน และทำกิจกรรม Body scan ในช่วงบ่ายครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 จับคู่เพื่อใช้การเรียนรู้แบบ walk and talk ครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 เดินสำรวจสังเกตสิ่งที่เห็นรอบสวนป่าของโรงเรียนว่าได้เห็นอะไรบ้าง จากนั้นก็ให้ทุกคนได้เขียนลงในกระดาษ แบบ Card and chart ให้พี่ๆช่วยกันสรุป ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ก่อนเข้าสู่พิธีนม วันนี้ได้มีการประชุมผู้ปกครองพี่ ป.6 เกี่ยวกับการเรียนวิชา PBL ในหน่วยป่า การออกสำรวจป่า โครงการระยะยาว (สวนป่าในโรงเรียน) วิถีการรับ ส่งพี่ๆ วิถีการแปลงฟัน ขวดน้ำ การบ้าน สื่อสาร การเลี้ยงวัวของสมาคมผู้ปกครอง เป็นต้นค่ะ
วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558
หยุดวันแม่
วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้า บรรยากาศเงียบสงบเพราะเด็กๆยังไม่มาโรงเรียน เวลา 08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคาธงชาติ จากนั้นก็เป็นกิจกรรมจิตศึกษาแต่วันนี้พี่ ป.6 ได้มีโอกาสต้อนรับกำนันและผู้ใหญ่บ้าน บ้านกวางงอยมาให้ความรู้เกี่ยวกับป่าโคกหีบ เด็กๆก็ได้ตั้งคำถามมากมายที่อยากจะรู้ เวลา 08:40-09:40 น. ดิฉันได้เข้าสอนพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆร่วมกันทบทวนคำศัพท์และให้ดูวิดีโอเกี่ยวกับอาหาร organic จากนั้นก็ให้พี่ ป.5 ได้แบ่งกลุ่มเพื่อร่วมกันเตรียมอุปการณ์ แบ่งหน้าที่ในการทำสลัดผักเพื่อสุขภาพ จากนั้นดิฉันก็ได้กลับมาประจำอยู่ที่ห้องพี่ ป.6 ซึ่งพี่ ป.6 กำลังรับฟังความรู้จากผู้ใหญ่บ้านและกำนัน บ้านกวางงอย ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับป่าโคกหีบ จากนั้นเวลา 12:00-13:00 น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน จากนั้นพี่ ป.6 ก็ได้เตรียมอุปการณ์ในการออกเดินป่ารอบสอง พร้อมกับผู้ครอง พี่ ป.6 ใช้เวลาเดินทางจากโรงเรียนถึงทางเข้าป่าโคกหีบเวลา 15 นาที เมื่อเข้าไปในป่าครูฟ้าได้แบ่งกลุ่มพี่ ป.6 ออกเป็นสามกลุ่มเพื่อเดินสำรวจบริเวณรอบๆป่าโคกหีบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นเวลา 15:00น. ก็กลับมาร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้สำรวจสิ่งแวดล้อมในป่าโคกหีบ และให้พี่ๆจดการบ้าน แล้วก็กลับบ้านค่ะ
******วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2558 ลาป่วยค่ะ*******
บรรยากาศตอนเช้าสำหรับวันเปิดเทอมวันเเรกค่ะ |
พี่ๆ ป.4 สรุปความรู้ก่อนเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
พี่ ป.5 เรียนรู้คำศัพท์ผักชนิดต่างๆ
วิชา PBL พี่ ป.6 กับการเรียนรู้เรื่องป่า
ผู้ใหญ่บ้านเเละกำนันบ้านกวางงอยมาให้ความรู้เรื่องป่าโคกหีบ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น