แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 14-18 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบาย พูด
และสนทนาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ ASEAN พร้อมทั้งสามารถอ่านออกสียง
สระ พยัญชนะ ฟัง และแปลความหมายเกี่ยวกับ Direction ได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : inside ข้างใน, outside ข้างงนอก, left ข้างซ้าย, right ข้างขวา, up/above ข้างบน, down ข้างล่าง, side ข้าง, under ใต้, near/close ใกล้ๆ, far ไกล, in front of ข้างหน้า, behind ข้างหลัง, beside ข้างๆ, between ระหว่าง, corner มุม, opposite/across ตรงข้าม, next to ถัดไป
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
เชื่อม : ครูใช้คำถาม
ถามนักเรียนเพื่อทบทวนเกี่ยวกับ แหล่งท่องเที่ยวในประเทศ ASEAN
ที่ได้นำเสนอไป 4 กลุ่ม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
ใช้ : ครูให้นักเรียนนำเสนองาน
แล้วสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมนี้ ลงในกระดาษ A4
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
เชื่อม : ครูใช้คำถาม
ถามนักเรียนเพื่อทบทวนเกี่ยวกับ แหล่งท่องเที่ยวในประเทศ ASEAN
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
ใช้ : ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบการถ่าย I-Movie แนะนำการเดินทางของแต่ละประเทศ ทั้งหมด 10 กลุ่ม
พร้อมตัดต่อให้สมบูรณ์
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันดู
I-Movie เกี่ยวกับ 10 ประเทศ ASEAN
- ครูใช้คำถามกับนักเรียนว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไร
และเจอปัญหาอะไรบ้างในการทำงาน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกทิศทาง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Draw
Direction
-ครูและนักเรียนร่วมกันแปลความหมายจากประโยคคำสั่งที่ได้ฟัง
10 ประโยค
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับคำศัพท์ใหม่และความรู้ที่ได้รับ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
ใช้ : ครูให้นักเรียนเขียนประโยคคำสั่งจากการเล่นเกม
10 ประโยค ลงในสมุดพร้อมกับแปลความหมาย
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอธิบาย เขียน ประโยค Direction
ได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ชิ้นงาน : ใบงาน กระดาษ A4
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนถ่าย
I-Movie
ชิ้นงาน : I-Movie เกี่ยวกับ 10 ประเทศ ASEAN
|
ภาระงาน : -
ชิ้นงาน :-
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนประโยคคำสั่งจากการเล่นเกม
10 ประโยค ลงในสมุดพร้อมกับแปลความหมาย
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
Outcome
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถอธิบาย
พูด และสนทนาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ ASEAN พร้อมทั้งสามารถอ่านออกสียง
สระ พยัญชนะ ฟัง และแปลความหมายเกี่ยวกับ Direction ได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เกี่ยวกับอาเซียน และ ประโยคคำสั่งเกี่ยวกับ Direction ได้
|
||||
คุณลักษณะ
:
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความขยัน
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
วันจันทร์ที่
14 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้า
เห็นเด็กๆวิ่งเล่นตรงหน้าเสาธงกันอย่างสนุกสนาน หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว
พี่ๆทุกคนก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนของตนเอง
วันนี้ครูยุ้ยได้พาเด็กๆทำกิจกรรมจิตศึกษา โดยได้ให้เด็กๆต่อเติมภาพลงในกระดาษ เอ4
จากนั้นก็ให้เด็กๆได้เล่านิทานต่อกันเป็นเรื่องราว
ในชั่วโมงจิตศึกษาชั่วโมงแรกวันนี้ดิฉันให้พี่ชั้น ป.5 ได้นำเสนองานต่อจากอาทิตย์ที่แล้วเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศต่างๆใน
ASEAN ในชั่วโมงที่สองเป็นภาษาอังกฤษของพี่
ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้พาพี่ๆชั้น
ป.4 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสภาพอากาศแบบต่างๆ
จากนั้นครูสังข์ก็ได้เขียนบทความลงบนกระดานแล้วพาพี่ๆ ป.4 ช่วยกันอ่านพร้อมกัน แล้วแปลความหมาย
เป็นบทความเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่ของฉัน วันนี้ไม่มีชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษของพี่ ป.6
ดิฉันจึงกลับมาที่ห้องเรียนพี่
ป.6 ดิฉันได้พาเด็กๆซ้อมเต้นเพื่อที่จะแสดงกิจกรรมในวันที่
25 กันยาที่จะถึงนี้
กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็แปลงฟัน เวลา 13:00-13:20
เป็นกิจกรรม Body
scan หลังจากเสร็จกิจกรรมครูยุ้ยได้ให้พี่
ๆดูคลิปวิดีโอป่าที่ห้วยพ่าน จังหวัดน่าน เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดารใจให้กับพี่ๆ
ป.6 หลังจากนั้นครูยุ้ยได้ให้พี่
ป.6 แบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 3 คน จากนั้นก็ให้พี่ๆได้ออกแบบ Story Board สารคดี ป่าโคกหีบ หลังจากนั้นก็ได้ให้พี่ๆทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน
ก่อนเข้าสูกิจกรรมพิธีนมค่ะ เวลา 15:30 น. กลับบ้านค่ะ
เวลา
08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ เวลา 08:20-08:40 น. เป็นชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูยุ้ยได้เล่าเรื่องของคนพิการให้พี่ๆ ป.6
ฟัง แล้วใช้คำถาม
ถามพี่ๆว่าเมื่อได้ฟังเรื่องงราวนี้แล้วรู้สึกอย่างไร เวลา 08:40-09:40 น. พี่ๆ ป.5 ได้ตัดต่อ
I-Movie
เกี่ยวกับการนำเสนอ
10 ประเทศใน ASEAN
ในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษของพี่
ป.6 ได้เรียนรู้การตั้งคำถามแต่งประโยคขั้นกว่า
ภาษาอังกฤษพี่ ป.4 ดูการ์ตูนเขียนบัตรคำคนละ
5 คำพร้อมวาดภาพระบายสี
กิจกรรมตอนบ่ายเป็นชั่วโมง PBL ของพี่ ป.6 หน่วยลมหายใจแห่งผืนป่า
ทำ Story board ทำหัวข้อ
ศึกษาข้อมูลการตัดต่อวิดีโอ จดการบ้าน ทำพิธีนม กลับบ้านค่ะ วันนี้เวลา 16:15
น. ดิฉันได้เข้าประชุมครูช่วงชั้นที่ 2 ค่ะ
เวลา
08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ เวลา 08:20-08:40 น. กิจกรรมจิตศึกษา ครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 ทุกคนหยิบตัวอักษรภาษาไทยมาคนละหนึ่งตัวอักษร
จากนั้นครูฟ้าก็ถามพี่ๆว่าตัวอักษรที่พี่เลือกเกี่ยวข้องยังไงกับเรา
เมื่อเราเห็นตัวอักษรนี้แล้วเรานึกถึงอะไร เวลา 08:40-09:40 น. ดิฉันได้ประจำอยู่ที่ห้อง ป.6 ฝึกพี่วิวร์กับพี่เนย ในการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
เวลา 09:40-10:40 น.
เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่
ป.4 ดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ
เวลา 12:00 พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน และเวลา 13:00-13:20 น. เป็นกิจกรรม Body scan กิจกรรมช่วงบ่าย เวลา 14:30 น. เป็นชั่วโมงค้นคว้าอิสระของพี่ ป.6 ดิฉันช่วยแนะนำและเป็นครูที่ปรึกษาให้พี่ ป.6
ค่ะ เวลา 14:30
น. เป็นกิจกรรมชุมนุมภาษาอังกฤษวันนี้ดิฉันได้พาเด็กๆซ้อมการแสดงอย่างสนุกสนาน
(เต้นประกอบเพลง Baby และร้อง
Cover เพลง That
should be me ของนักร้อง Justin
beber) ก่อนกลับบ้านดิฉัน
ครูฟ้า ครูยุ้ยและพี่ๆป.6 ช่วยกันทำความสะอาดห้องน้ำและอาคารเรียนตึกประถมค่ะ (Cleaning
day 1)
วันพฤหัสบดี
ที่ 17 กันยายน พ.ศ.
2558
วันนี้ท้องฟ้าดูมืดครึ้มเหมือนฝนกำลังจะตก
เด็กมาโรงเรียนกันแต่เช้า เวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูฟ้าพาพี่ๆ ป.6 ทำโยคะ เวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่
ป.5 ได้ตัดต่อ I-Movie
10 ประเทศ ASEAN
ให้เสร็จ
หลังจากนั้นก็ให้ดูคลิปวิดีโอของทุกกลุ่ม วันนี้ไม่มีสอนพี่ ป.4 ดิฉันจึงกลับมาอยู่ที่ห้องพี่ ป.6 หลังจากนั้นเวลา 10:50-11:40 ผ.ศ.วิไลวรรณ
และ ดร. เบญจพร ได้มานิเทศกลาง
ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้พี่ ป.6 ได้ตัดต่อ I-Movie เกี่ยวกับสารคดีป่าโคกหีบ จดการบ้าน และทำความสะอาดห้องและอาคารค่ะ
|
วันศุกร์ ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว
คุณครูฝึกสอนก็ได้มีการแสดงละครที่หน้าเสาธง
เป็นการแสดงละครเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก หลังจากนั้นชั่วโมงที่ 1 เวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ครูกลอยได้มานิเทศการสอนภาษาอังกฤษ
ดิฉันเริ่มตินกิจกรรมด้วยการถามประโยคพื้นฐานง่ายๆ เช่น How do you come to
school?, How do you feel today? เป็นต้น หลังจากนั้นดิฉันก็ได้พาพี่ๆป.5 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Direction (ทิศทาง) แล้วดิฉันก็พาพี่ๆ ป.5 เล่นเกมการวาดภาพจากคำสั่งที่เป็น Direction หรือเรียกว่า Direction game อ่านประโยคแล้วก็แปลความหมายค่ะ เวลา 09:40-10:40
น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 ดิฉันและครูสังข์ได้พาพี่ๆ ป.4 ทบทวนการออกเสียง phonic จากนั้นครูสังข์ก็ได้พาพี่ ป4 อ่านบทความแล้วก็แยกคำศัพท์ออกมาเล่นเกม Bingo
game กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ดิฉันได้แบ่งกลุ่มพี่
ป.6 เขียน story
board และตัดต่อ I-Movie เกี่ยวกับการเปรียบเทียบขั้นธรรมดา ขั้นกว่า
และขั้นสุด ในวิชา PBL ครูยุ้ยได้ให้พี่ ป.6 สรุปสัปดาห์ จดการบ้าน แล้วก็กลับบ้านค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น