แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 7-11 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและบอกสกุลเงินของแต่ละประเทศได้
พร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในอาเซียนได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : *1 ดอลล่าร์บรูไน
เท่ากับประมาณ 25
บาทไทย = Brunei Dollar (BND) to the Thai Baht
(THB) is approximately 1 BND to 25 THB.
*127 เรียล
เท่ากับประมาณ 1 บาท 127 Cambodian Riel = 1 Thai
Baht
*รูเปียห์ (Rupiah)
เป็นสกุลเงินของประเทศอินโดนีเซีย
* 1,000 รูเปียห์ เท่ากับประมาณ 3
บาท 1000 Indonesian Rupiah = 3 Thai Baht
*กีบ (Kip) เป็นสกุลเงินของประเทศลาว 1000 Lao Kip = 4 Thai Baht
*1 ริงกิตมาเลเซียเท่ากับประมาณ
10 บาท 1 Malaysian Ringgit approximately
equals 10 Thai Baht
* 26 จ๊าดเท่ากับประมาณ 1 บาทไทย 26.0460 Myanmar Kyat = 1 Thai baht *1.40 เปโซ เท่ากับประมาณ 1 บาท1.40 Philippine Peso = 1 Thai Baht *The Thai Baht (THB) is the official currency of Thailand.
*
1 ดอลล่าร์สิงคโปร์ เท่ากับประมาณ 25 บาท1
Singapore Dollar approximately equals 25 Thai Baht.
*
652 ด่ง เท่ากับประมาณ 1 บาทไทย 652
Vietnamese Dong = 1 Thai Baht
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
- ครูใช้คำถามเพื่อถามนักเรียนเกี่ยวกับ ASEAN
เช่น กลุ่มสมาชิก ASEAN มีกี่ประเทศ?
มีประเทศอะไรบ้าง? เป็นต้น
ครูแบ่งกลุ่มแยกสีนักเรียนออกเป็น 4 สี จากนั้นให้นักเรียนเดินเป็นแถวไปที่สนามกีฬา
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Boom ASEAN (เป็นเกมที่ให้นักเรียนได้วิ่งไปอยู่ตามจุดประเทศต่างๆ
จากนั้นครูก็จะพูดว่า I go to ...Country…. ถ้าหากครูเลือกประเทศไหน
นักเรียนที่อยู่ประจำประเทศนั้นก็ต้องแพ้ เล่นประมาณ 5-7 รอบ
ถ้าหากสีใดเหลือเยอะที่สุดเป็นฝ่ายชนะ)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแรกเปลี่ยนความรู้ที่ได้รับจากการเล่นเกม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียน
ดูวิดีโอเกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐานใน ASEAN
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ ASEAN
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
- ครูให้นักเรียนดู
วิดีโอเกี่ยวกับคำทักทายของ 10 ประเทศ ASEAN
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนเกี่ยวกับคำทักทายของ 10
ประเทศ ASEAN
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เรื่องสกุลเงิน
(ASEAN Currency) ของ 10 ประเทศ ASEAN
ใช้ : ครูให้นักเรียนแปลค่าเงินของประเทศต่างๆให้เป็นเงินไทย
(เชื่อมโยงเข้าสู่วิชาคณิตศาสตร์)
การบ้าน : ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนแล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว
อาหาร และอื่นๆเกี่ยวกับประเทศนั้นๆมา
|
ชง : : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
ใช้ : ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการเขียน
ทริปการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อสร้างแรง
- ครูให้นักเรียนเข้าตามกลุ่มของตนเองเพื่อออกแบบ
ทริปการท่องเที่ยวในประเทศใน ASEAN
|
ชง : : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
เชื่อม : ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ทริปการท่องเที่ยวของประเทศตนเอง
(นำเสนอประมาณ 4-5 กลุ่ม)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอธิบาย เขียน ประโยค ASEANได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ
ASEAN
ชิ้นงาน : ใบงาน กระดาษ A4
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแปลค่าเงินของประเทศต่างๆให้เป็นเงินไทย
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : - ครูให้นักเรียนเข้าตามกลุ่มของตนเองเพื่อออกแบบทริปการท่องเที่ยวในประเทศใน
ASEAN
ชิ้นงาน : แผ่นงาน การออกแบบทริปการท่องเที่ยว
|
ภาระงาน : -
ชิ้นงาน :-
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและบอกสกุลเงินของแต่ละประเทศได้
พร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในอาเซียนได้
|
|||
ทักษะ : ทักษะ:นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เกี่ยวกับอาเซียนได้
|
||||
คุณลักษณะ
:
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความขยัน
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
วันจันทร์ ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558
ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูยุ้ยได้ได้หยิบข้าวคนละหนึ่งเมล็ด จากนั้นครูยุ้ยก็ถามพี่ๆว่าเกี่ยวข้องยังกับชีวิตเราจากนั้นชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ป.5 ดิฉันและครูสังข์ได้ให้พี่ ป.5 เล่นเกม Boom Asean ที่สนามกีฬา แล้วก็พาพี่ๆเข้ามาที่ห้องเรียนดูคลิปวิโอเกี่ยวกับ Asean จากนั้นก็ให้พี่ๆได้ใบงานเกี่ยวกับ Asean ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 ครูสังข์ได้ทบทวนเกี่ยวกับสภาพอากาศ และฤดูกาล วันนี้ไม่มีสอนพี่ ป.6 หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จ แปลงฟัน กิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ในช่วงบ่ายครูยุ้ยก็ได้ให้พี่เขียนบทความประเภทของป่า แล้วก็จดการบ้าน ทำพิธีนม และออกมาทำเส้นทางในสวนป่าต่อ จนถึง 16:30 น.
วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่ พี่ๆเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ครูยุ้ยก็ได้พาพี่ๆ ป.6 มาทำกิจกรรมจิตศึกษาร่มไผ่ ครูยุ้ยได้ให้พี่ๆได้คุยกับต้นไม้ แล้วกับมาแลกเปลี่ยนกัน ว่าพี่แต่ละคนได้คุยอะไรกับพี่ต้นไม้บ้าง ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ได้พาพี่ๆร้องเพลงเกี่ยวกับการทักทายของ 10 ประเทศ Asean จากนั้นได้พาพี่ๆเรียนรู้สกุลเงินของประเทศต่างๆ แล้วได้ให้พี่ๆคำนวณเงินแต่ละประเทศให้เป็นเงินไทย เชื่อมโยงเข้าสู่วิชาคณิตศาสตร์ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้พาพี่ๆ ป.4 ออกเสียง การประสมคำง่ายๆ แล้วอ่านให้ครูฟัง ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่ๆ ป.6 แบ่งกลุ่มอ่านและแปลความหมายในตอนที่ 5 เรื่อง โฉมงามกับเจ้าชายอสูรค่ะ หลังจากที่พี่ๆ ป.6 ได้รับประทานอาหารแปลงฟัน และกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ครูยุ้ยก็ได้ให้พี่ๆ ป.6 ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคุณครูนฤมล และคุณครูอ้น เรื่องพืชและสมุนไพรต่างๆ จากนั้นก็จดการบ้าน พิธีนมแล้วก็กลับบ้านค่ะ วันนี้ดิฉันมีประชุมช่วงชั้นด้วยค่ะ
วันพุธ ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ครูฟ้าได้รวมพี่ๆ ป.6 ที่ป่าโคกหีบเพราะวันนี้พี่ ป.6 จะไปเก็บลูกเหลี่ยมที่ป่าโคกหีบเพื่อนำมาดอง หลังจากกลับมาจากป่าโคกหีบดิฉันก็เข้าสอนพี่ ป.4 ร่วมกับครูสังข์วันนี้พี่ๆ ป.4 เรียนรู้การออกเสียงภาษาอังกฤษ การผสมสระกับพยัญชนะ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ครูสังข์และดิฉันก็ได้พาพี่ๆ ป.6 ทบทวนคำศัพท์จากนิทานโฉมงามกับเจ้าชายอสูร โดยการเล่น บิงโกเกม ถ้าหากว่าพี่คนไหนบิงโกแล้วสามารถมารับข้อสอบโอเน็ตไปทำได้
กิจกรรมช่วงบ่าย
หลังจากที่รับประทานอาหาร แปลงฟันเสร็จแล้วก็เป็นกิจกรรม Body scan หลังจากนั้นวันนี้พี่ๆป.6 ก็ได้นำเสนอค้นคว้าต่อ แล้วในชุมนุมภาษาอังกฤษวันนี้พี่ๆก็ได้ร้องเพลง That should be me แล้วก็ร่วมกันวางแผนการแสดงประชันชุมนุม แล้วก็กลับบ้านค่ะ
วันพฤหัสบดี ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558 (ลาป่วยค่ะ)
วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติ แล้วพี่ ป.6 เข้ามาทำกิจกรรมจิตศึกษาในห้องเรียน วันนี้ดิฉันได้เป็นครูดำเนินกิจกรรม วันนี้ดิฉันเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามว่า พี่ๆเห็นอะไร จากนั้นดิฉันก็ให้พี่ๆได้เลือกขยะมาหนึ่งชิ้พร้อมให้เหตุผลว่าพี่ๆจะนำขยะชิ้นนั้นกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ในชั่วโมงภาษาอังกฤษชั้น ป.5 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่ม ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้อ่านบทความสั้นๆ พร้อมแปลความหมาย พร้อมวาดภาพ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ครูสังข์และดิฉันได้ให้พี่ๆเรียนรู้เกี่ยวกับการเปรียบเทียบคำกริยาวิเศษและคำคุณศัพท์ และก็แบ่งกลุ่มแต่งประโยค กิจกรรมช่วงบ่ายหลังจากที่รับประทานอาหาร แปลงฟันเสร็จแล้วก็เป็นกิจกรรม Body scan หลังจากนั้นวันนี้พี่ๆป.6 ก็ได้วิเคราะห์ทฤษฏีของชาลล์ ดาวิน ใส่ในกระดาษ A4 วันนี้ก็ได้ประผู้ปกครองชั้น ป.6 เกี่ยวกับการทำเส้นทางในสวนป่าของโรงเรียนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น