แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 21-25 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่านคำศัพท์
และแปลความหมายจากเรื่องที่ดู และบอกคำศัพท์ที่เป็น Antonym ได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : Antonymคำตรงข้าม, frontหน้า, backหลัง, richรวย, poorจน, womanผู้หญิง, manผู้ชาย, youngหนุ่ม, oldแก่,
beautifulสวย,
uglyหน้าเกลียด, speakพูด,
listenฟัง, longยาว, shortสั้น, pushผลัก, pullดึง,
laughหัวเราะ, cryร้องไห้, healthyแข็งแรง, illป่วย, sweet dreamฝันดี, nightmareฝันร้าย, expensiveราคาแพง,
cheapราคาถูก, hungryหิว, fullอิ่ม
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูทบทวนคำศัพท์ Direction อ่านออกเสียง
และแปลความหมาย
ใช้ : ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก 10 คำ ลงในกระดาษ
-ครูให้นักเรียนตัดต่อ I-movie(ASEAN)ให้เสร็จสมบูรณ์
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูเปิดคลิปวิดีโอ I-Movie 10 Country in ASEAN
-ครูถามคำถามเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
ใช้ :ครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจและเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้จากคลิปวิดีโอ
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Antonym game (ให้นักเรียนจับคู่คำตรงข้าม)
เชื่อม :ครูแจกบทความ
(Nancy want to live a long time)
-ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟัง และอ่านตาม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแปลความหมายของบทความ
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนบทความพร้อมแปลความหมาย
และวาดประกอบลงในสมุด
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้ “Action game”
(เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นทำท่าทางประกอบตามคำศัพท์ที่ได้เห็น แต่ห้ามพูดหรือออกเสียงคำศัพท์นั้น
และให้อีกฝ่ายทายว่าคือคำศัพท์อะไร)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบ Round
Robin
ใช้ :ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอ่านและแปลความหมายของคำศัพท์ตรงกันข้ามได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
10 คำ
-ครูให้นักเรียนตัดต่อ I-movie
ชิ้นงาน : การดาษ A4, คลิปวิดีโอ(ASEAN)
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจและเขียนคำศัพท์ใหม่ที่ได้จากคลิปวิดีโอ
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน :ให้นักเรียนแปลความหมายของบทความ
ชิ้นงาน: สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ชิ้นงาน: ใบงานสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
Outcome
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถฟัง
อ่านคำศัพท์ และแปลความหมายจากเรื่องที่ดู และบอกคำศัพท์ที่เป็น Antonym ได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้
-นักเรียนสามารถอ่านและบอกความหมายเกี่ยวกับคำศัพท์ตรงกันข้ามได้
|
||||
คุณลักษณะ : : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
/ กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้า เวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้ตอนเช้าพี่ ป.6 ไม่ได้ทำจิตศึกษา เพราะว่า วันนี้มีวิทยากรจากหมู่บ้านกวางงอยมาให้ความรู้เกี่ยวกับป่าโคกหีบ เวลา 08:40-09:40 น. ดิฉันได้เข้าสอนภาษาอังกฤษพี่ ป.5 ดิฉันเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการทบทวนคำศัพท์ Direction และทบทวนคำศัพท์โดยการเขียนตามคำบอก และตัดต่อ I-Movie ต่อให้เสร็จสมบูรณ์ เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสีและผลไม้ต่างๆ จากนั้นครูสังข์ก็ได้ให้พี่ ป.4 ได้ตกแต่งคำศัพท์ที่ครูสังข์แจกให้คนละ 2 คำ และระบายสีให้สวยงาม กิจกรรมในตอนบ่ายครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 ได้ดูนิทานมหาชนก จากนั้นก็เรียนวิชาคณิตศาสตร์ แล้วครูยุ้ยก็ให้พี่ ป.6 ได้ตัดต่อ I-Movie สารคดีป่าโคกหีบต่อ เวลา 15:00น. ครูฟ้าก็ให้พี่ ป.6 นั่งวงกลม จดการบ้านสื่อสาร และทำความสะอาดอาคารประถมก่อนกลับบ้านค่ะ
|
วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้ตอนเช้าอากาศหนาวเพราะเมื่อคนฝนตกตลอดทั้งคืน ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้าเห็นพี่ๆหลายคนทำความสะอาดอาคาร และบริเวณพื้นที่รับผิดชอบ หลังจากนั้นเวลา 08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ จากนั้นเวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการถามประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน และได้ให้พี่ ป.5 ตัดต่อ I-Movie (10 ประเทศ ASEAN) จากนั้นครูสังข์ก็ได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ I-movie หลังจากนั้นดิฉันก็ให้พี่ ป.5 ได้ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ (Ted : Sam’s happy life) จากนั้นดิฉันก็ได้ให้พี่ ป.5 ตอบคำถามจากคลิปวิดีโอ เวลา 09:40-10:40 น. วันนี้ครูสังข์ได้สอนเกี่ยวกับผลไม้และสีต่างๆ เวลา 11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้พี่ ป.6 ได้ตัดต่อ I-Movie เกี่ยวกับ comparison of adjective and adverb เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร เวลา 13:00-13:20 น. เป็นกิจกรรม body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูยุ้ยได้ให้พี่ ป.6 ได้สะท้อนตัวเองจากการทำสารคดีป่าโคกหีบจากนั้นเวลา 14:20 น. ครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 ได้ช่วยกันคิดโครงเรื่องละครเกี่ยวกับป่าโคกหีบ จดการบ้านแล้วก็กลับบ้านค่ะ วันนี้หลังเลิกเรียนครูภาษาอังกฤษเข้าประชุมกับคุณสเวนและคุณปลา การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนจาก I-pad
วันนี้ตอนเช้าอากาศหนาวเพราะเมื่อคนฝนตกตลอดทั้งคืน ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้าเห็นพี่ๆหลายคนทำความสะอาดอาคาร และบริเวณพื้นที่รับผิดชอบ หลังจากนั้นเวลา 08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ จากนั้นเวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการถามประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน และได้ให้พี่ ป.5 ตัดต่อ I-Movie (10 ประเทศ ASEAN) จากนั้นครูสังข์ก็ได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ I-movie หลังจากนั้นดิฉันก็ให้พี่ ป.5 ได้ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ (Ted : Sam’s happy life) จากนั้นดิฉันก็ได้ให้พี่ ป.5 ตอบคำถามจากคลิปวิดีโอ เวลา 09:40-10:40 น. วันนี้ครูสังข์ได้สอนเกี่ยวกับผลไม้และสีต่างๆ เวลา 11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้พี่ ป.6 ได้ตัดต่อ I-Movie เกี่ยวกับ comparison of adjective and adverb เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร เวลา 13:00-13:20 น. เป็นกิจกรรม body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูยุ้ยได้ให้พี่ ป.6 ได้สะท้อนตัวเองจากการทำสารคดีป่าโคกหีบจากนั้นเวลา 14:20 น. ครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 ได้ช่วยกันคิดโครงเรื่องละครเกี่ยวกับป่าโคกหีบ จดการบ้านแล้วก็กลับบ้านค่ะ วันนี้หลังเลิกเรียนครูภาษาอังกฤษเข้าประชุมกับคุณสเวนและคุณปลา การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนจาก I-pad
|
|
|
วันพุธ ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558
เวลา 08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้ในชั่วโมงจิตศึกษาของพี่ ป.6 ได้เดินสำรวจป่าโคกหีบพร้อมกับครูใหญ่ที่มาให้ความรู้กับพี่ๆป.6 เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่ ป.4 เล่นเกี่ยวกับการจับคู่สีต่างๆ และอ่านบทความ Fruit salad เวลา 11:00-12:00 น.เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 ครูสังข์ให้พี่ ป.6 ได้ตัดต่อ I-Movie ต่อ พร้อมกับนำเสนอบางกลุ่มที่ตัดต่อเสร็จแล้ว กิจกรรมในช่วงบ่ายหลังจากที่ Body scan เสร็จ ก็ซ้อมละครเกี่ยวกับป่าโคกหีบ ในกิจกรรมชุมนุมภาษาอังกฤษก็ซ้อมกิจกรรมเตรียมตัวเพื่อการแสดงกิจกรรมการรประชันดนตรีที่จะถึงในวันศุกร์นี้
เวลา 08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้ในชั่วโมงจิตศึกษาของพี่ ป.6 ได้เดินสำรวจป่าโคกหีบพร้อมกับครูใหญ่ที่มาให้ความรู้กับพี่ๆป.6 เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่ ป.4 เล่นเกี่ยวกับการจับคู่สีต่างๆ และอ่านบทความ Fruit salad เวลา 11:00-12:00 น.เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 ครูสังข์ให้พี่ ป.6 ได้ตัดต่อ I-Movie ต่อ พร้อมกับนำเสนอบางกลุ่มที่ตัดต่อเสร็จแล้ว กิจกรรมในช่วงบ่ายหลังจากที่ Body scan เสร็จ ก็ซ้อมละครเกี่ยวกับป่าโคกหีบ ในกิจกรรมชุมนุมภาษาอังกฤษก็ซ้อมกิจกรรมเตรียมตัวเพื่อการแสดงกิจกรรมการรประชันดนตรีที่จะถึงในวันศุกร์นี้
![]() |
กิจกรรมช่วงบ่าย วางแผนเเละซ้อมละครเกี่ยวกับป่าโคกหีบ |
วันพฤหัสบดี ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้อากาศสดใส เด็กๆมาโรงเรียนแต่เช้า วันนี้ในชั่วโมงจิตศึกษาทำกิจกรรมโยคะ เวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันและนักเรียนได้ร่วมกันเล่นเกมจับคู่คำศัพท์ที่ตรงกันข้ามกันจากนั้นนักเรียนก็อ่านบทความเรื่อง Nancy want to live a long time แล้วเขียนลงในสมุดพร้อมกับแปลความหมาย เวลา 11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ดิฉันและครูสังข์ได้พาพี่ๆฟัง ตอนที่ 6 และร่วมกันแปลความหมาย (Beauty and the beast) กิจกรรมตอนบ่ายวันนี้หลังจาก Body scan เสร็จแล้ว ครูยุ้ยได้พาพี่ ป.6 ได้ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับกฎหมาย พ.ร.บ. ป่าชุมชน แล้วให้พี่ ป.6 หาข้อมูลเพิ่มเติมจาก I-Pad หลังจากนั้นเวลา 14:20 น. พี่ ป.6 ได้ซ้อมการแสดง เตรียมอุปกรณ์ที่จะแสดงในวันพรุ่งนี้ เวลา 16:30 น. มีกีฬาสานสัมพันธ์ครูค่ะ
วันนี้อากาศสดใส เด็กๆมาโรงเรียนแต่เช้า วันนี้ในชั่วโมงจิตศึกษาทำกิจกรรมโยคะ เวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันและนักเรียนได้ร่วมกันเล่นเกมจับคู่คำศัพท์ที่ตรงกันข้ามกันจากนั้นนักเรียนก็อ่านบทความเรื่อง Nancy want to live a long time แล้วเขียนลงในสมุดพร้อมกับแปลความหมาย เวลา 11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ดิฉันและครูสังข์ได้พาพี่ๆฟัง ตอนที่ 6 และร่วมกันแปลความหมาย (Beauty and the beast) กิจกรรมตอนบ่ายวันนี้หลังจาก Body scan เสร็จแล้ว ครูยุ้ยได้พาพี่ ป.6 ได้ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับกฎหมาย พ.ร.บ. ป่าชุมชน แล้วให้พี่ ป.6 หาข้อมูลเพิ่มเติมจาก I-Pad หลังจากนั้นเวลา 14:20 น. พี่ ป.6 ได้ซ้อมการแสดง เตรียมอุปกรณ์ที่จะแสดงในวันพรุ่งนี้ เวลา 16:30 น. มีกีฬาสานสัมพันธ์ครูค่ะ
วันศุกร์ ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้เวลา 08:00 น. เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้เป็นครูเวร ในการนำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก เวลา 08:20-08:40 น. เป็นกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08:40-09:40 เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการเล่นเกม “Action game” พี่ๆ ป.5 ก็สนุกมาก แล้วดิฉันก็ให้พี่ ป.5 ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้พี่ๆ ป.4 ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและผลไม้ต่างๆและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในชั่วโมงที่ 3 พี่ ป.6 ได้เตรียมอุปกรณ์ เครื่องดนตรี และจัดเวที สำหรับกิจกรรมการประชันดนตรีที่จะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้ ครูสังข์จึงให้การบ้านภาษาอังกฤษกับพี่ ป.6 กิจกรรมช่วยบ่ายวันนี้เป็นการประชันดนตรีของช่วงชั้นประถมศึกษา
กิจกรรมการประชันดนตรีช่วงบ่ายของวันนี้
วันนี้เวลา 08:00 น. เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้เป็นครูเวร ในการนำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก เวลา 08:20-08:40 น. เป็นกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08:40-09:40 เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการเล่นเกม “Action game” พี่ๆ ป.5 ก็สนุกมาก แล้วดิฉันก็ให้พี่ ป.5 ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้พี่ๆ ป.4 ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและผลไม้ต่างๆและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในชั่วโมงที่ 3 พี่ ป.6 ได้เตรียมอุปกรณ์ เครื่องดนตรี และจัดเวที สำหรับกิจกรรมการประชันดนตรีที่จะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้ ครูสังข์จึงให้การบ้านภาษาอังกฤษกับพี่ ป.6 กิจกรรมช่วยบ่ายวันนี้เป็นการประชันดนตรีของช่วงชั้นประถมศึกษา
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น