แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์เกี่ยวกับเนื้อและปลา
รวมทั้งเข้าใจการแต่งประโยคคำถามในรูปปฏิเสธได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : baconเบคอน beefเนื้อวัว chickenเนื้อไก่ cooked
meatเนื้อปรุงแต่งแล้ว duckเนื้อเป็ด hamแฮม kidneysเนื้อแพะlambเนื้อลูกแกะ liverตับ mince /
minced beefเนื้อวัวสับ salamiไส้กรอกหมูปนเนื้อวัว sausagesไส้กรอกporkเนื้อหมูpork pieพายเนื้อหมูsausage rollโรลไส้กรอก turkeyไก่งวง vealเนื้อลูกวัว carp ปลาคาร์พ catfishปลาดุกGold fish ปลาทอง Goby ปลาบู่ Ell ปลาไหล Nile tilapia
ปลานิล Striped snack-head fish ปลานิล cod ปลาคอด dolphin ปลาโลมา eelปลาไหล jellyfish
แมงกะพรุน octopusปลาหมึกยักษ์ plaice ปลาลิ้นหมาชนิดหนึ่ง salmon ปลาแซลมอน sea lionสิงโตทะเล sealแมวน้ำ sharkปลาฉลาม squidปลาหมึก stingray
ปลากระเบน troutปลาเทราท์ tuna ปลาทูน่า walrusช้างน้ำ whaleปลาโลมา
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
- What
do you have for breakfast?
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอที่นักเรียนได้ตัดต่อวิดีโอการประกอบอาหารในสัปดาห์ที่
3
- ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นนักเรียนว่า
อาหารที่ทำจากเนื้อและปลา มีอาหารอะไรบ้าง
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเนื้อและปลาชนิดต่างๆ
จาก I pad http://th.speaklanguages.com
ใช้ : ครูให้นักเรียนบันทึกคำศัพท์ที่น่าสนใจลงในสมุด
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
- What
do you have for breakfast?
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์โดยการเล่นเกม
อักษรที่หายไป
เชื่อม: ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
3-4 กลุ่มเพื่อศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยคที่เป็น Negative
question จาก I pad โดยให้นักเรียนหาข้อมูลหลักการใช้ประโยคปฏิเสธ
ตัวอย่างประโยค การเปลี่ยนรูปประโยคบอกเล่าให้เป็นประโยคปฏิเสธ เป็นต้น
- ครูให้นักเรียนนำเสนองานที่ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประโยค
Negative question
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุย
สนทนาเกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปประโยค Negative question
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง I see you
today
เชื่อม : ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนอ่านตาม
จากนั้นครูและนักเรียนก็อ่านพร้อมกัน พร้อมกับแปลความหมาย
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับบทความ
ใช้ : ครูให้นักเรียนเขียนประโยคที่อยู่ในบทความให้เป็นประโยค Negative
question ลงในสมุด ตัวอย่าง เช่น Are you a barber? เปลี่ยนเป็นประโยค
Negative question ได้เป็น Aren’t you a barber?
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
- How do you go to school?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย
ทบทวนประโยคที่เป็น Negative question และทบทวนคำศัพท์ ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ : ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอธิบาย เขียน ประโยค Negative questionได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนบันทึกคำศัพท์ที่น่าสนใจลงในสมุด
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : -
ชิ้นงาน :
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนเขียนประโยคที่อยู่ในบทความให้เป็นประโยค
Negative question
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน : แผ่นงาน (กระดาษ A4)
|
Outcome
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์เกี่ยวกับเนื้อและปลา
รวมทั้งเข้าใจการแต่งประโยคคำถามในรูปปฏิเสธได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆได้ / นักเรียนสามารถเขียนประโยค Negative
question ได้
|
||||
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
/ กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
วันจันทร์ ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558
วันนี้อากาศเย็นสบาย เด็กๆมาโรงเรียนแต่เช้า ทำความสะอาดห้องเรียน และหน้าอาคารเรียน หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติในตอนเช้าเสร็จแล้ว วันนี้พี่ ป.6 ไม่ได้ทำจิตศึกษาเพราะว่าวันนี้พี่ ป.6 ต้องออกไปเดินป่าพร้อมกับผู้ปกครอง แต่ดิฉันไม่ได้ไปด้วยเพราะในตอนเช้ามีสอนพี่ ป.4 และพี่ ป.5 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันและครูสังข์ให้พี่ๆ ได้ตัดต่อวิดีโอต่อจากวันศุกร์ที่แล้วที่ทำอาหาร และในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 ครูสังข์ให้พี่ ป.4 เขียนประโยคพื้นฐานอีก 20 ประโยค พร้อมอ่านให้ครูฟัง
กิจกรรมช่วงบ่าย
หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว พี่ ป.6 ก็ได้กลับมาที่โรงเรียน ในตอนบ่ายครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 ได้เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปเดินสำรวจป่าช้า และป่าพลวง ลงในกระดาษ A4 จากนั้นก็ให้พี่ๆ ทำพิธีนม จดการบ้านแล้วก็กลับบ้านได้ค่ะ
วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันมาที่โรงเรียนแต่เช้าก็ได้เห็นเด็กๆเล่นหน้าอาคารประถมอย่างสนุกสนาน เวลา 08:00-08:20 เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเสร็จกิจกรรมครูฟ้าก็ได้รวมพี่ๆ ป.6 ที่ร่มไผ่ เพราะวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่ พี่ๆ ป.6 ต้องได้ไปเดินสำรวจป่าโคกหีบกับชาวบ้านกวางหงอย ในชั่วโมงแรกวิชาภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ ดิฉันและครูสังข์ได้ให้พี่ๆ ได้ดูวิดีโอการทำอาหารของแต่ละกลุ่ม จากนั้นดิฉันก็ได้พาพี่ๆ ป.5 ทบทวนคำศัพท์ แล้วให้พี่ๆทำใบงาน ในชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ป.4 วันนี้ ดิฉันและครูสังข์ได้ให้พี่ๆดูการ์ตูนแล้วพาพี่ๆ ป.4 ร้องเพลงเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆค่ะ
กิจกรรมช่วงบ่าย
ก่อนที่จะรับประทานอาหารเที่ยง พี่ๆป.6 ได้กลับมาจากการเดินสำรวจป่าโคกหีบ แล้วก็ได้มารวมกันที่ร่มไผ่และได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้กับคุณตาบ้านกวางหงอย หลังจากนั้นเวลาหลังจากนั้นเวลา 12:00-13:00 น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน และในเวลา 13:00-13:20 เป็นกิจกรรม Body scan หลังจากนั้นครูฟ้าก็ให้พี่ ป.6 จับคู่เพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปสำรวจป่าโคกหีบ แล้วเขียนลงในกระดาษ A4 จากนั้นครูฟ้าก็ให้พี่ๆ ป.6 ได้เขียนสิ่งที่สังเกตเห็นจากทั้งสามป่าที่ไปสำรวจมามี ป่าช้า ป่าพลวง และป่าโคกหีบ โดยใช้กิจกรรม Black board share หลังจากนั้นก็ให้พี่ ป.6 แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ตามป่าทั้งสามป่าว่าแต่ละป่าเป็นป่าประเภทไหน ให้พี่ๆได้หาข้อมูล แล้วก่อนกลับบ้านครูฟ้าก็ได้ให้พี่ๆได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน
![]() |
สื่อการสอนคำศัพท์พี่ ป.5 ส่วนประกอบของอาหาร |
วันพุธ ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ ในชั่วโมงจิตศึกษา ครูฟ้าได้ให้พี่ๆ ป.6 ดมสมุนไพรที่อยู่ในกล่อง แล้วให้พี่ๆบอกว่าได้กลิ่นสมุนไพรอะไรบ้าง พี่ๆ ป.6 สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งที่ได้กลิ่นคือสมุนไพรอะไร ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 (ชั่วโมงที่ 2) ดิฉันและครูสังข์ได้พาพี่ๆ ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศแบบต่างๆ และให้พี่ๆเลือก สภาพอากาศมาหนึ่งสภาพอากาศ จากนั้นให้พี่ๆ ทำ pop-up ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ครูและพี่ๆชั้น ป.6 อ่าน นิทานเรื่อง Beauty and the beast ตอนที่ 3 พร้อมกับแปลความหมาย
กิจกกรมช่วงบ่าย
พี่ๆชั้น ป.6 ก็ได้นำเสนอค้นคว้าต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว แล้วก็เป็นชั่วโมงชุมนุม วันนี้ได้พาพี่ๆ เรียนรู้เรื่อง Direction และได้พาพี่ๆเล่นเกมค่ะ จากนั้นพี่ๆก็แยกย้ายกันกลับบ้านกับผู้ปกครองค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558
เช้าวันนี้อากาศสดชื่น วันนี้หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ แล้วพี่ๆทุกคนก็เดินเข้าในห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ครูฟ้าไม่ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษา แต่จะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับการเข้าแถวเคารพธงชาติ วิถีของโรงเรียน ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ ดิฉันได้ให้พี่ๆทบบทวนคำศัพท์ Meat and Fish คนละ 1 คำ ที่พี่ๆได้หาความหมายมาแล้ว จากนั้นก็ได้พาพี่ๆ เรียนรู้การแต่งประโยคพื้นฐาน simple sentence แล้วก็ได้พาพี่ ป.5 กิจกรรมการเรียงประโยคใหม่ให้สมบูรณ์ และชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ดิฉันและครูสังข์ได้พาพี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับ Tense พร้อมให้จดบันทึกลงในสมุดประจำวิชา
กิจกรรมช่วงบ่าย
หลังจากที่พี่ ป.6 รับประทานอาหาร แปลงฟัน ทำกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ครูยุ้ยก็ได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน เพื่อช่วยกันหาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของป่า แล้วเขียนลงในกระดาษแผ่นชาร์ตใหญ่ จากนั้นครูฟ้าก็ได้ให้พี่ๆ จดการบ้าน เคลียร์งานค้าง และรอผู้ปกครอง
|
|
|
วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันเป็นครูเวรหน้าอาคารประถม ยืนรับไหว้เด็กๆที่มาโรงเรียนแต่เช้า และต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ของตนเอง หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติ เสร็จแล้ว กิจกรรมแรกในห้องเรียนวันนี้ดิฉันเป็นคนดำเนินกิจกรรมจิตศึกษา ดิฉันได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสนุขที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของที่เป็นคนชาวญี่ปุ่น สนุขตัวนี้ชื่อโกบิ มันได้ช่วยเหลือเจ้านายที่ระหว่างการมีสงครามทางการเมืองของประเทศญี่ปุ่น จากนั้นดิฉันก็ได้ถามคำถามกับพี่ๆ ป.6 ว่า เมื่อพี่ๆได้ฟังเรื่องราวนี้แล้วพี่ๆรู้สึกอย่างไร และพี่ๆคิดว่าบทความนี้จะสื่อความหมายถึงอะไร แล้วให้พี่ๆได้ถ่ายทอดบทความ จากนั้นเวลา 08:40-09:40 เป็นชั่วโมงวิชาภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ดิฉันและครูสังข์ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ meat and fish และทบทวนการแต่งประโยค simple Tense แล้วครูสังข์ก็ให้พี่ๆแต่งประโยคคนละ 8 ประโยค ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้พี่ๆป.4 สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ The weather ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ดิฉันได้ทดสอบความเข้าใจในนิทานเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูร และครูสังข์ก็ได้พาแต่งประโยคจาก Tense ต่างๆ
กิจกรรมช่วงบ่ายวันนี้ ในวิชา PBL ครูฟ้าได้ให้พี่ๆ ป.6 สรุปสัปดาห์และทำงานที่ตนเองค้าง ก่อนที่จะเป็นพิธีนม แล้วก็กลับบ้านค่ะ วันนี้เวลา 16:30 ดิฉันได้เข้าร่วมประชุมภาษาอังกฤษค่ะ ว่าสัปดาห์นี้มีกิจกรรมอะไรบ้าง ของแต่ละช่วงชั้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น