แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่าน ออกเสียง และแปลความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
การตั้งคำถาม Wh-question รวมทั้งสามารถอธิบายช่วงชีวิตต่างๆของตนเองได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : chessหมากลุก, sweepกวาด, floorพื้น,
polishขัดถู/ขึ้นเงา, waxขัดมัน, laundryซักรีด, mopเช็ดถู,
paintingวาด, galleryรูปภาพ, guitarกีตาร์, knitถัก, cookทำอาหารม,
lifeชีวิต, dartsลูกดอก, balletบัลเล่ย์, potteryการปั้นหม้อไห, stretchยืด, climbปีน, brushแปลง,
stuckติดอยู่, puzzlesจิ๊กซอ, bakingการอบ, be bornเกิด, start schoolเริ่มเข้าเรียน, go to college/universityเข้าเรียนวิทยาลัย/มหาลัย, graduateสำเร็จการศึกษา, get a job
ได้งาน, full in love ตกหลุมรัก, get
married, have a babyมีลูก, have a grandchild มีหลาน, die/pass away.
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูและนักร่วมกันเล่นเกม Direction
เชื่อม :ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง
“When will my life begin” ให้นักเรียนดู
-ครูแจกกระดาษเนื้อเพลงให้นักเรียนอ่านแลละร้องตาม
จากนั้นครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม
ใช้ :ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแปลความหมายจากเนื้อเพลงที่ครูกำหนดให้
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมกับแปลความหมาย
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูเปิดเพลง “When will my life begin” และทบทวนคำศัพท์จากเนื้อเพลง
เชื่อม :ครูให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับ
การตั้งคำถาม wh-question
จาก I-pad
-ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย Round Robin เกี่ยวกับการตั้งคำถาม wh-question.
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนข้อมูลที่ได้ไปศึกษาค้นคว้าลงในสมุด
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์
life event
-ครูแจกใบงาน 8 ประโยคที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงชีวิตต่างๆของตนเอง
เช่น
I go to high school
in………………
I want to live…………………………year.
I will graduate in………………………
I start school in………………………..
I full in love and……………………….
I have a baby. ……….name is……….
I was born on……………………………
I get a job at……………………………..
-ครูให้นักเรียนเติมประโยคและเรียงประโยคให้สมบูรณ์ตามช่วงเวลาชีวิตของเรา
-ครูแจกแผ่นกระดาษวงกลมให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนประโยคประกอบแผนภาพช่วงชีวิตของตนเอง
และวาดภาพประกอบให้สวยงาม
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การตั้งคำถาม wh-question.
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์เล่นเกม Bingo
game
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ
Round Robin
ใช้ : ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการตั้งคำถาม
10 ประโยค
การบ้าน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ week8
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอ่านและแปลความหมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแปลความหมาย
และหาคำศัพท์ใหม่จากเพลง “When will my life begin”
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งคำถาม
wh-question.
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนประโยคประกอบแผนภาพช่วงชีวิตของตนเอง
ชิ้นงาน : แผนภาพชีวิต
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการตั้งคำถาม 10
ประโยค
ชิ้นงาน :สมุดบันทึก
|
Outcome
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถฟัง
อ่าน ออกเสียง และแปลความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน การตั้งคำถาม Wh-question รวมทั้งสามารถอธิบายช่วงชีวิตต่างๆของตนเองได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้
รวมทั้งสามารถอธิบายเหตุการณ์เหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษได้
|
||||
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
/ กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
วันจันทร์
ที่ 28 กันยายน พ.ศ.
2558
วันนี้อากาศแจ่มใส
เด็กๆมาโรงเรียนแต่เช้า ต่างก็ทำหน้าที่ของตนเอง วันนี้ดิฉันได้ไปดูจิตศึกษาพี่ ม.2
หลังจากนั้นเวลา
08:40-09:40 น.
เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.5 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการเปิดเพลง
When will my life begin พาพี่ๆ ป.5 อ่านเนื้อเพลงและแปลความหมายจากเนื้อเพลง
ต่อมาเวลา 09:40-10:40 น.ดิฉันได้ไปสังเกตการสอนวิชาภาษาอังกฤษของครูอุ้ม
(พี่ ม.1) เวลา 12:00
น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน วันนี้ดิฉันได้เป็นครูเวรตรวจถาด และช่วงบ่ายเวลา 13:00-13:20 น. ดิฉันได้ไปสังเกตกิจกรรม Body scan ของพี่ ม.2 เวลา 14:00-17:45 น. ดิฉันได้ขึ้นไปจัดบอร์ดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ห้องประชุมใหญ่
อาคารธุรการค่ะ
วันอังคาร
ที่ 29 กันยายน พ.ศ.
2558
เวลา
08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ เวลา 08:20-08:40
น. เป็นกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้พี่ ป.6 ได้เข้าห้องสมุดเพื่อไปจัดหนังสือ ดูแลห้องสมุด
เวลา 08:40-09:40 น.
เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.5 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการทบทวนคำศัพท์จากเพลง
When will my life begin
จากนั้นดิฉันก็ได้ให้พี่ ป.5 ได้ค้นนคว้าเกี่ยวกับ การตั้งคำถาม Wh-Question พร้อมกับบันทึกลงในสมุด เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.4 วันนี้พี่ ป.4 ได้ทำน้ำผลไม้ปั่นเรียนรู้วิธีการทำ How
to make fruit juice เวลา
11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ครูสังข์ได้เปิด chapter 7-8 เรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูร ฟังและอ่านตามพร้อมกับแปลความหมาย
12:00 น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน และกิจกรรม Body scan กิจกรรมช่วงบ่ายครูยุ้ยได้ให้พี่ ป.6 ซ้อมแสดงละครเกี่ยวกับป่าโคกหีบ จดการบ้าน พิธีนม
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้แล้วก็กลับบ้านค่ะวันนี้เวลา 16:15 น. มีประชุมครูประถมช่วงชั้นที่2 ค่ะ
วันพุธ
ที่ 30 กันยายน พ.ศ.
2558
เวลา
08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาของพี่ ป.6 วันนี้ครูอาร์ตได้ให้พี่ ป.5 ได้ไปทำกิจกรรมที่สนามบาส โดยการแบ่งกลุ่มส่งตัวแทนที่อยู่หัวแถวออกมารับสารโดยการดูภาพจากนั้นให้ไปกระซิบสมาชิกที่อยู่ในแถวของตนเองแล้วให้คนสุดท้ายเป็นคนวาดภาพนั้นออกมา
เวลา 09:40-10:40 น.
ดิฉันได้เข้าสอนพี่
ป.4 ร่วมกับครูสังข์
วันนี้ดิฉันและครูสังข์ได้ทบทวน There
is, There are 11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 ดิฉันได้มาสังเกตการสอนภาษาอังกฤษครูอุ้มของพี่ ม.1
วันนี้พี่ ม.1
ได้เรียนเรื่องกระบวนการเติบโตของข้าว
กิจกรรมช่วงบ่ายหลังจากที่รับประทานอาหาร แปลงฟัน และกิจกรรม Body scan กิจกรรมช่วงบ่ายครูฟ้าได้ให้พี่ ป.6 ทำค้นคว้าอิสระ
กิจกรรมชุมนุมวันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆ ได้ซ้อมการแสดงก่อนที่จถึงวันศุกร์ เวลา 16:00
น. ดิฉันได้เข้าร่วมชุมนุมชช่วงชั้นมัธยม
วันพฤหัสบดี
ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.
2558
เวลา
08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาของพี่ ป.6 วันนี้แต่วันนี้ได้ช่วยกันเก็บเศษไม้ที่อยู่สวนป่าไปทิ้งท้ายโรงเรียน
เวลา 08:40-09:40 น.
เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.5 ดร. นวมินทร์ได้เข้านิเทศการสอนดิฉันได้เริ่มกิจกรรมด้วยการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ
life event และได้ให้พี่ๆ
ป.5 เขียนประโยคเกี่ยวกับช่วงชีวิตของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
กิจกรรมช่วงบ่ายวันนี้พี่ ป.6 ก็ซ้อมแสดงละครและเพลงก่อนเตรียมตัวกลับบ้านค่ะ
วันศุกร์ที่
2 ตุลาคม พ.ศ.
2558
เวลา
08:00 น. เป็นกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาของพี่ ป.6 วันนี้ดิฉันได้เป็นครูดำเนินกิจกรรมรับกระดาษที่ตัดเป็นรูปหัวใจ
และให้พี่ๆเลือกกระดาษสีที่ตนเองชอบมาติดกับรูปหัวใจของตนเอง
แล้วครูก็ถามคำถามว่าพี่ ป.6 เลือกสีนั้นเพราะอะไร แล้วสีที่เราเลือกแสดงความเป็นตัวตนของเราอย่างไร
แล้วก็ทุกคนก็ถ่ายทอด เวลา 08:40-09:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 ได้ทบทวนเกี่ยวกับการตั้งคำถาม Wh-Question
โดยการเรียงประโยคให้สมบูรณ์
เวลา 09:40-10:40 น.
ดิฉันได้เข้าสอนพี่
ป.4 ร่วมกับครูสังข์ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้และเขียนประโยคคำถาม
How many 11:00-12:00 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 ได้สรุป Quarter2 วิชาภาษาอังกฤษค่ะ กิจกรรมช่วงบ่ายหลังจาก Body
scan เสร็จแล้ว
พี่ๆ ป.6 ก็ซ้อมแสดงละครและเพลงเกี่ยวกับป้าโคกหีบ
เวลา 15:30 ก็กลับบ้านค่ะ
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น