กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม)
ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาปีการศึกษา
2558
ชุมนุม The
melody
ครูที่ปรึกษา : นางสาวพันธ์ธิภา เสนน้ำเที่ยง (ครูกิ่ง)
เป้าหมาย :
1.
นักเรียนสามารถอ่าน
ออกเสียง สะกด และแปลความหมายของเนื้อเพลงได้
2.
นักเรียนบอกคำศัพท์
เกี่ยวกับคำที่เป็น part of speech และ idiom ในเนื้อเพลงได้
3.
นักเรียนสามารถร้องเพลงสากลได้
รูปแบบกิจกรรม
· ศึกษาเพลงสากล อ่านเนื้อเพลง และแปลความหมาย
· เล่นเกมต่างๆ เช่น Hang man game,
Predict
· ร้องเพลงสากล
· เรียนรู้คำศัพท์ part of speech และ idiom จากเนื้อเพลงสากล
สัปดาห์
|
เป้าหมายรายสัปดาห์
|
เนื้อหา
|
สื่อ
|
กิจกรรม
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
|
1
|
-
|
การเลือกชุมนุม
|
-
|
- ครูแนะนำกิจกรรมและเป้าหมายของแต่ละชุมนุม
- นักเรียนแต่ละคนเลือกชุมนุมที่ตนเองสนใจ
|
-
|
2
|
-นักเรียนสามารถฟัง อ่าน และแปลความหมายจากเนื้อเพลง Take
Me to your heart ได้
|
เพลง Take Me to your heart
|
คลิปวิดีโอเพลง
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
และถามถึงความคิดเห็นที่ได้เลือกเข้าชุมนุมนี้เพราะอะไร
-ครูพูดถึงเป้าหมายในการเรียนชุมนุม
และสร้างข้อตกลงในการเรียนชุมนุมร่วมกัน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง Take Me to your
heart
- ครูแจกเนื้อเพลง อ่านให้นักเรียนฟัง
และให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมกับแปลความหมายของเพลงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Take Me to
your heart
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
|
- ให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเพลง Take Me
to your heart
- ให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่น่าสนใจ พร้อมแปลความหมาย
- ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง Take Me to your
heart
นอกชั่วโมง
|
บันทึกหลังการสอน : นักเรียนต่างตื่นเต้นกับการเรียนชุมนุมภาษาอังกฤษ ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยทักทายประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน
|
|||||
3
|
-นักเรียนสามารถฟัง อ่าน และแปลความหมายจากเนื้อเพลง A
Thousand year รวมทั้งร้องเพลงได้อย่างมั่นใจ
|
-เพลง A Thousand year
|
คลิปวิดีโอเพลง
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง A Thousand
year
- ครูแจกเนื้อเพลง อ่านให้นักเรียนฟัง
และให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมกับแปลความหมายของเพลงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง A
Thousand year
- ครูให้นักเรียนหาคำที่เป็นคำประเภทต่างๆ (part
of speech และ idiom)
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
|
- ให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเพลง A
Thousand year
- ให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่น่าสนใจ พร้อมแปลความหมาย
- ครูให้นักเรียนหาคำที่เป็น part of speech และ idiom จากเนื้อเพลง
- ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง A Thousand year นอกชั่วโมง
|
บันทึกหลังการสอน : วันนี้ได้พาพี่ๆ ร้องเพลง Take Me to your heart
อ่านและแปลความหมาย พี่บางคนยังออกเสียงคำบางคำยังไม่ถูก ครูจึงค่อยๆพาสะกด
และร้องไปพร้อมๆกัน
|
|||||
4
|
-นักเรียนสามารถฟัง อ่าน และแปลความหมายจากเนื้อเพลง That should be me รวมทั้งร้องเพลงและมีความสุขในการเรียนรู้
|
- เพลง That should be me
|
คลิปวิดีโอเพลง
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง That should be me
- ครูแจกเนื้อเพลง อ่านให้นักเรียนฟัง
และให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมกับแปลความหมายของเพลงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “Hang man”
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
|
- ให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเพลง That
should be me
- ให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่น่าสนใจ พร้อมแปลความหมาย
- ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง That should be me นอกชั่วโมง
|
บันทึกหลังการสอน : วันนี้ครูได้พาพี่ๆ ร้องเพลง That should be me โดยครูได้นำปัญหาที่เจอในสัปดาห์ที่แล้ว คือ
พี่ๆบางคนยังออกเสียงไมถูก ครูจึงได้แจกเนื้อเพลงพร้อมมีคำอ่านให้ พี่ๆ ก็สามารถอ่านและออกเสียงได้ถูกต้อง
|
|||||
5
|
-นักเรียนสามารถฟัง อ่านและแปลความหมายจากเนื้อเพลง When will my life begin ได้
|
- เพลง When will my life begin
|
คลิปวิดีโอเพลง
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง When will my life
begin
- ครูแจกเนื้อเพลง อ่านให้นักเรียนฟัง
และให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมกับแปลความหมายของเพลงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “Predict
word”
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
|
- ให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเพลง When
will my life begin
- ให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่น่าสนใจ พร้อมแปลความหมาย
- ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง When will my life
begin นอกชั่วโมง
|
บันทึกหลังการสอน : วันนี้ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนการแสดงชุมนุมเพื่อแสดงในงานวันประชันดนตรีในสัปดาห์ที่
7 พี่ๆทุกคนก็ช่วยกันวางแผนกันเป็นอย่างดี
แต่ก็มีบางคนยังเล่น ครูก็ให้พี่ๆได้สะท้อนตนเองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
|
|||||
6
|
นักเรียนสามารถฟัง อ่านและแปลความหมายจากเนื้อเพลง When you say nothing at all ได้อย่างมั่นใจ
|
- เพลง When
you say nothing at all
|
คลิปวิดีโอเพลง
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง When you say nothing
at all
- ครูแจกเนื้อเพลง อ่านให้นักเรียนฟัง
และให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมกับแปลความหมายของเพลงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “Match the
picture”
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
|
- ให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเพลง When you
say nothing at all
- ให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่น่าสนใจ พร้อมแปลความหมาย
- ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง When you say
nothing at all นอกชั่วโมง
|
บันทึกหลังการสอน : พี่ๆซ้อมการแสดงชุมนุม โดยการ Cover เพลง That
should be me และเต้นประกอบเพลง Baby
|
|||||
7
|
- นักเรียนสามารถฟัง อ่านและแปลความหมายจากเนื้อเพลง jingle bell, jingle bell rock, we wish you a
merry Christmas. รวมทั้งมีความมั่นใจ และกล้าแสดงออก
- นักเรียนสามารถอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับวัน Christmas ได้
|
เพลง jingle bell, jingle bell rock, we wish you a merry Christmas.
|
คลิปวิดีโอเพลง
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้วันคริสมาส
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง jingle bell, jingle
bell rock, we wish you a merry Christmas.
- ครูแจกเนื้อเพลง อ่านให้นักเรียนฟัง
และให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมกับแปลความหมายของเพลงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเนื้อเพลง
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมง
|
- ให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเพลง jingle bell, jingle bell rock, we wish you a
merry Christmas.
- ให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่น่าสนใจ พร้อมแปลความหมาย
- ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง jingle bell, jingle bell rock, we wish
you a merry Christmas.นอกชั่วโมง
|
บันทึกหลังการสอน : พี่ๆ ได้แสดงความสามารถและตั้งใจแสดงออกมาได้อย่างเหมาะสม
ทุกคนต่างก็ตื่นเต้นกับกิจกรรมในสัปดาห์นี้
|
|||||
8
|
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาและกล้าแสดงออก รวมทั้งร่วมกันวางแผนในการซ้อมการแสดง
|
-
|
-
|
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนการแสดง
|
- ครูให้นักเรียนออกแบบการแสดง และซ้อมการแสดง
|
บันทึกหลังการสอน : ครูให้นักเรียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ทำได้ดีแล้วกับสิ่งที่ควรพัฒนาเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
|
|||||
9
|
-นักเรียนสามารถสะท้อนตัวเองเกี่ยวกับการร้องเพลงภาษาอังกฤษได้
|
-
|
-
|
- แสดงกิจกรรม
- ร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarterนี้
|
-
|
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น